nguon to ong
Học Tập

Nguồn Tổ Ong Và Những Lưu Ý Trong Quá Trình Sử Dụng

Nguồn Tổ Ong 24V 20A

Nguồn tổ ong là một linh kiện đã rất quen thuộc đối với nhiều người, trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về loại nguồn này cũng như cách sử dụng nguồn tổ ong hoạt động tốt trong thời gian dài.

Nguồn Tổ Ong Là Gì

Nguồn tổ ong là cách ngọi tên khác của nguồn xung. Bản thân cái tên tổ ong bắt nguồn từ hình dạng bên ngoài của nguồn có các lỗ thoát nhiệt dạng lục giác giống với tổ ong.

Chức năng của nguồn tổ ong:

– Nguồn tổ ong được dùng để chuyển đổi điện áp từ dạng nguồn xoay chiều thành nguồn một chiều, giúp nhiều thiết bị điện 1 chiều công suất nhỏ có thể hoạt động.
– Nguồn tổ ong được sử dụng rộng rãi ở trong các thiết bị công nghiệp và dâ dụng như lắp đèn, lắp đặt tủ điện, camera giám sát, loa đài…hoặc bất cứ thiết bị nào sử dụng nguồn điện một chiều có điện ứng phù hợp.
– Bộ nguồn này có các cong dụng nổi bật như chỉnh lưu, biến tần, nắn dòng, …nhằm làm dòng điện, điện áp, tần số dao động ổn định. Không những có vai trò quan trọng, nguồn tổ ong làm tăng tuổi thọ của các thiết bị điện lâu hơn.

Công dụng của bộ nguồn tổ ong:

Một lưu ý nữa đó là không sử dụng nguồn ở môi trường có độ ẩm cao vì bộ nguồn tổ ong này không có tác dụng chống nước, cũng như nếu có hỏng hóc tốt nhất không nên tự sửa (bởi linh, phụ kiện bộ nguồn tổ ong rất phức tạp) mà hãy mang tới một người thợ chuyên nghiệp, hoặc một công ty chuyên về sửa chữa bộ nguồn tổ ong này.

nguon xung
Nguồn Xung AC-DC

Lưu Ý Khi Sử Dụng Nguồn Tổ Ong

Nguồn tổ ong có độ bền không được như nguồn dùng biến áp, nhưng chúng có ưu điểm là kích thước nhỏ – nhẹ lại cho công suất điện áp ổn định với chi phí đầu tư tương đối thấp. Bản chất nguồn tổ ong được cấu tạo chủ yếu từ các linh kiện bán dẫn và một số linh kiện khác, do vậy nên muốn nguồn sử dụng được lâu dài, không gặp sự cố bất thường chúng ta nên lưu ý những điều sau:

ĐẶT NGUỒN Ở NƠI THÔNG THOÁNG ÍT BỤI BẨN

Trong môi trường nóng ẩm và ô nhiễm nhiều khói bụi như thời điểm hiện nay thì sau một thời gian sử dụng bụi bẩn sẽ theo quạt gió vào làm mạch nguồn bám đầy bụi, bụi này cản trở quá trình tản nhiệt của nguồn.

Khi thời tiết xấu độ ẩm tăng cao vào mùa xuân và mùa mưa khiến nó trở thành chất dẫn điện gây chập mạch, hoặc lớp bụi này giữ lại hơi nước ở chân linh kiện, sau một thời gian chân linh kiện bị ăn mòn và đứt, dẫn đến mạch không hoạt động được.

KHÔNG BẬT TẮT NGUỒN TỔ ONG LIÊN TỤC

Khi dùng chúng ta bật tắt liên tục điện áp nguồn 220V sẽ làm giảm tuổi thọ linh kiện điện tử một cách nhanh chóng, lý do bởi mỗi lần bật tắt các linh kiện phải chịu xung áp ở mức cao.

Một trường hợp nữa do sau nguồn là các tải động cơ, điện cảm, điện dung lớn thường có dòng khởi động rất lớn. Ở giai đoạn khởi động này nguồn làm việc ở trên giá trị định mức dẫn đến linh kiện chịu đựng quá tải ngắn hạn thường xuyên.

KHÔNG ĐẶT Ở NƠI CÓ ĐIỆN LƯỚI KHÔNG ỔN ĐỊNH.

Điện lưới không ổn định cũng là một điều đại kỵ với nguồn xung mặc dù giải điện áp chịu đựng của nguồn tương đối lớn. Vì khi điện áp thay đổi nếu mạch lắp các linh kiện chất lượng thấp hoặc thiết kế không tốt dẫn đến trạng thái quá điều khiển hoặc quán tính khâu điều khiển lớn làm mạch hoạt động quá mức hoặc sai lệch gây cháy hỏng.

KHÔNG DÙNG QUÁ CÔNG SUẤT

Ngưỡng nhiệt độ phá hỏng của linh kiện điện tử tương đối thấp, thông thường dưới 150 độ C. Nếu sử dụng công suất tải bằng hoặc lớn hơn công suất danh định thì các linh kiện này luôn phải làm việc với cường độ cao, quá trình tản nhiệt các linh kiện công suất trong mạch không được tốt cũng dẫn đến hỏng.

Trong một vài trường hợp các nguồn tổ ong nguồn gốc từ Trung Quốc có chất lượng rất kém, hoặc công suất công bố thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế cũng là nguồn gốc làm hỏng.

KHÔNG CÓ THƯƠNG HIỆU HOẶC LOẠI ĐÃ QUA SỬ DỤNG

Nếu có đủ điều kiện về tài chính bạn nên chọn nguồn tổ ong từ các nhà sản xuất có uy tín, vì chất lượng của họ luôn được đảm.

Không nên lựa chọn nguồn có giá quá rẻ, các loại nguồn này được bày bán rất nhiều, linh kiện chất lượng thấp chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc, nếu bạn đã sử dụng sẽ thấy các điện trở trong nguồn thường có màu xanh, đây là loại điện trở rẻ.

Đặc biệt các linh kiện nguồn có chân cắm làm bằng sắt sau khoảng thời gian ngắn sử dụng trong môi trường có độ ẩm cao các chân này bị hoen rỉ và đứt lìa.

Trên đây là một vài kiến thức về nguồn tổ ong, mong rằng chúng sẽ giúp ích cho bạn.